สารมิเนอรัล ทัลค์ (Mineral Talc) - Skin Innovations

สารมิเนอรัล ทัลค์ (Mineral Talc)

สารปรอท (Mercury)
September 2, 2016
สร้างแบรนด์ครีม กับโรงงานรับผลิตครีม ต้องมีต้นทุนเท่าไหร่
September 16, 2019

สารมิเนอรัล ทัลค์ (Mineral Talc)

สารมิเนอรัล ทัลค์ (Mineral Talc) เป็นสารอนินทรีย์ที่มีชื่อทางเคมีว่า hydrated magnesium silicate   เป็นสารที่ได้มาจากแร่ทัลค์ หรือแมกนีเซียมซิลิเกต (magnesium silicate)  ซึ่งเป็นที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อของ “หินสบู่” นั่นเอง โดยแร่ทัลค์เป็นแร่ในธรรมชาติที่จะมีลักษณะเนื้ออ่อนนุ่ม และเมื่อนำมาบดให้ละเอียด อบให้แห้ง จากนั้นก็ทำการแยกสิ่งแปลกปลอมออกก็จะมีลักษณะสีขาวและโปร่งแสง แต่ในปัจจุบันอาจจะยังไม่สามารถที่จะทำการแยกสิ่งแปลกปลอมออกได้หมดจากแร่ดังกล่าว โดยสารแปลกปลอมที่คงเหลือที่มีอยู่ในมิเนอรัล ทัลค์ (Mineral Talc) จะมีคุณสมบัติคล้ายกับแอสเบสตอส (Asbestos) ส่วนคุณสมบัติของสารมิเนอรัล ทัลค์ คือ สารนี้จะมีความละเอียดสูงส่งผลทำให้เวลานำไปผสมในเครื่องสำอางจะทำให้เวลาที่ใช้เครื่องสำอางนั้นให้ความรู้สึกเรียบ แห้ง สะอาด ไม่ทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนป้องกันกรด ด่าง ติดแน่นติดนาน และสามารถกันน้ำได้

ด้วยคุณสมบัติของสารมิเนอรัล ทัลค์ ทำผู้ผลิตเครื่องสำอางจำนวนมากหันมาให้ความสนใจและนำสารตัวนี้ไปผสมในเครื่องสำอางของตัวเอง โดยเครื่องสำอางที่มักพบสารมิเนอรัล ทัลค์ ได้แก่ แป้งฝุ่น ที่พบว่ามีส่วนผสมอยู่ถึง 90% ทั้งนี้รวมถึง อายแชโดว์ แป้งเด็กและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้น ฯลฯ

แต่อย่างไรก็ดีจากการวิจัย  แร่ทัลค์เป็นสารอนินทรีย์ไม่สามารถย่อยสลายด้วยจุลินทรีย์ในธรรมชาติได้   ถ้าหากนำมาใช้อย่างไม่ระมัดระวังหรือสูดเข้าไปในร่างกายเป็นระยะเวลานาน ๆ ก็อาจจะก่อให้เกิดการสะสมส่งผลทำให้เป็นโรคทางเดินหายใจ โรคปอด มะเร็งปอด และมะเร็งต่อมหมวกไตชนิดหายากได้ และผู้หญิงที่ใช้ในที่ร่มก็อาจจะส่งผลทำให้ก่อโรคมะเร็งในช่องคลอด มะเร็งรังไข่ ถึง 30 – 60 % ในกลุ่มของผู้หญิงที่ใช้แป้งฝุ่นทาตัวที่ผสมสารมิเนอรัล ทัลค์ เป็นประจำ